วาล์วคือ ชิ้นส่วนที่ทำงานโดย เปิด-ปิดให้อากาศเข้าและออกในกระบอกสูบ ตามจังหวะที่กำหนด
ซึ่งแบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ
1- วาล์วไอดี
2- วาล์วไอเสีย
การเปิด-ปิดของวาล์วเป็นไปตามจังหวะการทำงานของ เครื่องยนต์โดยทั่วไปมีกลวัตรดังนี้คือ
ดูด คือ จังหวะที่วาล์วไอดีเปิดเอาอากาศดีเข้ากระบอกสูบ ลูกสูบเลื่อนลง
อัด คือ จังหวะที่วาล์วไอดี และ ไอเสียปิดเพื่ออัดอากาศ และ เชื้อเพลิงให้พร้อมที่จะเผาไหม้ ลูกสูบเลื่อนขึ้น
ระเบิด คือ จังหวะที่เกิดการสันดาปภายในกระบอกสูบและ มีแรงดันที่หัวลูกสูบทำให้เครื่องยนต์มีกำลัง ลูกสูบเลื่อนลง
คาย คือ จังหวะที่วาล์วไอเสียเปิด เพื่อไล่อากาศเสียออกจากกระบอกสูบ ลูกสูบเลื่อนขึ้น
เมื่อวาล์วยัน ในจังหวะระเบิด วาล์วจะปิดไม่สนิทเมื่อวาล์วปิดไม่สนิท กำลังอัดก็จะรั่ว
ถ้าวาล์วยันแรงระเบิดในกระบอกสูบก็จะรั่ว แรงดันหัวลูกสูบก็ไม่มี
ถ้าวาล์วไอดีรั่ว และ มีเชื้อเพลิงอยู่ในท่อไอดี ก็จะเกิดการระเบิดในท่อไอดีจนเกิดความเสียหาย ที่ทั่วไปเรียกกันว่าแบ๊คไฟร์
ถ้าวาล์วไอเสียรั่ว เชื้อเพลิงบางส่วนไปเผาไหม้ต่อในท่อไอเสีย ทำให้แคตตาไลติคละลาย และ O2sensor เสียหาย
อาการที่สังเกตได้ คือ
- ไฟรูปเครื่องขึ้น ฟ้องว่า O2 sensor ผิดปกติ
- เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง
- เบาดับ
- เปิดแอร์รถติดเครื่องกระพรือ
- เครื่องสั่น กระตุก สำลัก
- สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากผิดปกติ
เป็นทั้งขณะใช้น้ำมัน และ แก๊ส รอบเครื่องต่ำกว่าปกติ อาการเป็นมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับว่ายันมากหรือยันน้อย
กรณีที่มีอาการวาล์วยันมาก เปิดออกมาดูจะเห็นว่าลูกเบี้ยวสึกหรอผิดปกติด้วยครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น