วันจันทร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2555

การตั้งวาล์วรถยนต์ เครื่อง 4 สูบ


อุปกรณ์ที่ต้องมีคือ
  • Feeler gauge เอาไว้สอดเข้าไประหว่างปลาย Valve กับ ปลายกระเดือง
  • ประแจเบอร์ 10 เอาไว้ไขน็อตล็อคที่ปลายกระเดือง
  • แล้วก็ใช้ไขควง ไขปรับให้ได้ระยะพอดีตามความหนาของ feeler gauge
  • กับประแจเบอร์ 19 เอาไว้หมุนพูเลย์เครื่อง
ขั้นตอน ก็มี
  • ถอดสายหัวเทียน อย่าลืมจำไว้ว่าสูบไหนเส้นไหนด้วยเอาให้แม่น
  • เปิดฝาครอบวาล์วออก คลายน็อต 4 ตัวเบอร์ 10 แล้วค่อยเอาไขควงปากแบนแง้มออกมา
  • จากนั้นหมุนพูลเลย์ข้างเครื่อง จนสูบที่ 1 ขึ้นมาอยู่ในตำแหน่งสูงสุด TDC สังเกตุได้ง่ายๆจาก ลูกศร ที่ Camshaft Pulley ที่เขียนว่า TOP อยู่ในตำแหน่ง 12 นาฬิกา
  • จากนั้นเริ่มทำการตั้งตาม Spec คือ ไอดี (Intake) 0.10 in. ไอเสีย (Exhaust) 0.12 อันนี้เป็น Spec ตอนเครื่องเย็น เพราะตอนเครื่องร้อนโลหะจะขยายตัวเพิ่มอีกเล็กน้อย
  • พอได้ระยะก็ล็อคน็อตให้เรียบร้อย
  • จากนั้นจึงหมุน Camshaft Pulley เดินหน้าไป 90 องศา (Crank Pulley 180 องศา) (หมุนออกไปทางด้านหน้ารถ) ก็จะอยู่ที่ตำแหน่ง 9 นาฬิกา  ซึ่งจะเป็นตำแหน่งที่สูบ 3 ขึ้นสูงสุด ทำการตั้งวาล์วสูบ 3 ได้
  • จากนั้นหมุน Camshaft Pulley เดินหน้าไปอีก 90 องศา ไปที่ 6 นาฬิกา จะเป็นตำแหน่งที่สูบ 4 ขึ้นสูงสุด ทำการตั้งวาล์วให้เรียบร้อย
  • สุดท้าย หมุน Camshaft Pulley เดินหน้าไปอีก 90 องศา ไปที่ 3 นาฬิกา จะเป็นตำแหน่งที่สูบ 2 ขึ้นสูงสุด ทำการตั้งวาล์วให้เรียบร้อย
  • จากนั้นตรวจทานให้เรียบร้อยอีกที่ ว่าไม่ได้ลืมไขน็อตล็อคปลายกระเดือง
  • ทำการปิดฝาครอบวาล์ว ใสสายหัวเทียนให้เรียบร้อย
ปกติถ้าตั้ง Valve ผิดไม่ได้ระยะที่ถูกต้อง จะทำให้เครื่องไม่มีกำลังนะครับ คือประมาณว่าเร่งไม่ออก อันนี้ต้องรอบครอบนิดหน่อย
Valve Clearance Adjustment

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น