อุปกรณ์ที่ต้องมีคือ
- Feeler gauge เอาไว้สอดเข้าไประหว่างปลาย Valve กับ ปลายกระเดือง
- ประแจเบอร์ 10 เอาไว้ไขน็อตล็อคที่ปลายกระเดือง
- แล้วก็ใช้ไขควง ไขปรับให้ได้ระยะพอดีตามความหนาของ feeler gauge
- กับประแจเบอร์ 19 เอาไว้หมุนพูเลย์เครื่อง
ขั้นตอน ก็มี
- ถอดสายหัวเทียน อย่าลืมจำไว้ว่าสูบไหนเส้นไหนด้วยเอาให้แม่น
- เปิดฝาครอบวาล์วออก คลายน็อต 4 ตัวเบอร์ 10 แล้วค่อยเอาไขควงปากแบนแง้มออกมา
- จากนั้นหมุนพูลเลย์ข้างเครื่อง จนสูบที่ 1 ขึ้นมาอยู่ในตำแหน่งสูงสุด TDC สังเกตุได้ง่ายๆจาก ลูกศร ที่ Camshaft Pulley ที่เขียนว่า TOP อยู่ในตำแหน่ง 12 นาฬิกา
- จากนั้นเริ่มทำการตั้งตาม Spec คือ ไอดี (Intake) 0.10 in. ไอเสีย (Exhaust) 0.12 อันนี้เป็น Spec ตอนเครื่องเย็น เพราะตอนเครื่องร้อนโลหะจะขยายตัวเพิ่มอีกเล็กน้อย
- พอได้ระยะก็ล็อคน็อตให้เรียบร้อย
- จากนั้นจึงหมุน Camshaft Pulley เดินหน้าไป 90 องศา (Crank Pulley 180 องศา) (หมุนออกไปทางด้านหน้ารถ) ก็จะอยู่ที่ตำแหน่ง 9 นาฬิกา ซึ่งจะเป็นตำแหน่งที่สูบ 3 ขึ้นสูงสุด ทำการตั้งวาล์วสูบ 3 ได้
- จากนั้นหมุน Camshaft Pulley เดินหน้าไปอีก 90 องศา ไปที่ 6 นาฬิกา จะเป็นตำแหน่งที่สูบ 4 ขึ้นสูงสุด ทำการตั้งวาล์วให้เรียบร้อย
- สุดท้าย หมุน Camshaft Pulley เดินหน้าไปอีก 90 องศา ไปที่ 3 นาฬิกา จะเป็นตำแหน่งที่สูบ 2 ขึ้นสูงสุด ทำการตั้งวาล์วให้เรียบร้อย
- จากนั้นตรวจทานให้เรียบร้อยอีกที่ ว่าไม่ได้ลืมไขน็อตล็อคปลายกระเดือง
- ทำการปิดฝาครอบวาล์ว ใสสายหัวเทียนให้เรียบร้อย
ปกติถ้าตั้ง Valve ผิดไม่ได้ระยะที่ถูกต้อง จะทำให้เครื่องไม่มีกำลังนะครับ คือประมาณว่าเร่งไม่ออก อันนี้ต้องรอบครอบนิดหน่อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น