ไฮดรอลิควาล์ว ทำงานยังไง และเช็คยังไงว่าเสียหรือไม่ [โปรตอนสยาม]
Last Updated on Monday, 11 April 2011 22:39Written by Administrator Wednesday, 16 March 2011 23:52
ไฮดรอลิกซ์วาล์วมันคืออะไรวะ? คำถามนี้เมื่อก่อนผมก็พูดมันไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราไม่รู้ เพราะเทคโนโลยีนี้มันใหม่อยู่พอสมควร และกว่าผมจะได้รื้อและศึกษา รถคันนั้นก็เก่าพอสมควรแล้ว แต่รู้ช้าีดีกว่าไม่รู้เรื่องเลยจริงมั๊ยครับ งั้นเราลองมาดูกันเลยแล้วกันว่าการทำงานมันทำงานยังไง บังเอิญผมมีรุปด้วยเลยยกเอามาเล่าให้ฟัง
ไฮดรอลิกซ์วาล์วคือ ตัวกดวาล์วที่ปรับตั้งค่าได้เองโดยอัตโนมัติโดยใช้แรงดันน้ำมันเครื่องในขณะ ที่เราสตาร์ทไปยกตัวให้ลอยขึ้นเพื่อเพิ่มแรงกดวาล์วตามค่าที่วิศวกรระบุไว้ และรถที่ใช้ระบบไฮดรอลิกซ์วาล์วนั้นถ้าสังเกตุดูจะพบว่า เกือบทุกครั้งถ้าเราจอดรถข้ามคืนหรือจอดเป็นเวลานานมากๆ แล้วเราไปสตาร์ทเครื่องใหม่ จะมีแสงแก๊กๆ ติ๊กๆ เบาๆบริเวณฝาครอบวาล์ว และพอสักพักเสียงนั้นก็จะหายไปเอง นั่นแหละครับคือตัวไฮดรอลิกซ์วาล์วมันทำงาน
ความแตกต่างของ ไฮดรอลิกซ์วาล์วกับชิมวาล์วต่างกันอย่างไร ชิมวาล์วนั้นจะมีระยะกดที่ชัดเจนเพราะไม่สามารถยืดหยุ่นได้ ความเพี้ยนหรือคาดเคลื่อนจึงไม่ค่อยเกิดขึ้นเท่าไหร่นัก(ในกรณีใช้น้ำมันนะ ครับ ถ้าแก๊สก็บรรลัยไวหน่อย)
ต่อไปกระเดื่องกดวาล์ว อันนี้พบในรถโบราณมากหน่อย แต่คาดไม่ถึงว่าจะพบในรุ่น โปรตอนเชฟวี่ด้วย กระเดื่องกดวาล์วนั้น การทำงานจะเป็นแบบแมคคานิคเต็มตัว เราสามารถตั้งเองได้ เช่นวาล์วยันก็คลายออก วาล์วห่างก็คลายเข้า แต่ข้อเสียก็คือว่า ความคาดเคลื่อนมีมากพอสมควร ดังนั้นตามคู่มือรถจะระบุถึงเวลาการตั้งวาล์ว ก็ประมาณ 60000 โล ก็ต้องตั้งกันแล้ว
อ่ะนะพอเ้ข้าใจกันคล่าวๆแล้วนะครับ ผมจะอธิบายตามรูปล่ะนะ
นี่คือด้านในไฮดรอลิกซ์วาล์ว แกนข้างในนั้นมันจะมีสปริงที่แข็งแรงมาก ข้างๆแกนจะมีรูน้ำมันเข้าเล็กมากๆๆๆ ดังนั้นถ้าน้ำมันเครื่องไม่เจ๋งจริง โอกาศที่ไฮดรอลิกซ์วาล์วจะเสียก็มีมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น